FAQ - ตอบทุกคำถามเกี่ยวกับจัดฟัน

เรารวบรวมคำถามซึ่งพบบ่อยจากคนไข้จัดฟันจำนวนหลายพันคน เพื่อนำมาเขียนบทความไขข้อข้องใจ หรือความกังวลต่างๆ ที่คุณมีเกี่ยวกับการจัดฟัน

Table of Contents

จัดฟันครั้งแรกต้องทำอย่างไร

ครั้งแรก คุณต้องเข้ามาพบคุณหมอ เพื่อตรวจช่องปากอย่างละเอียด พร้อม X-ray เพื่อวางแผนการจัดฟัน คุณสามารถสอบถามข้อสงสัยของคุณ และหากคุณตกลงเข้ารับการจัดฟัน คุณหมอจะพิมพ์ปากเพื่อสร้างโมเดลฟัน สำหรับใช้ประกอบการรักษา

โปรโมชั่นของเรา : ฟรี ค่าปรึกษา ค่า X-ray และค่าพิมพ์ปาก – ทำให้วันแรกคุณที่มาพบคุณหมอคุณไม่เสียค่าใช้จ่าย

ขั้นตอนการจัดฟัน

การจัดฟันแบ่งออกเป็น 3 ช่วงหลักๆ คือ

  1. ก่อนติดเครื่องมือจัดฟัน – มาพบคุณหมอครั้งแรก เอ็กซเรย์ และพิมพ์ปาก หลังจากนั้นคือการเคลียร์ช่องปาก
  2. ติดเครื่องมือและปรับเครื่องมือจัดฟัน – จะช่วงที่ใช้เวลานานที่สุด คุณหมอจะนัดคุณปรับเครื่องมือทุกเดือน
  3. หลังถอดเครื่องมือจัดฟัน – หลังจัดฟันเสร็จ คุณจะได้รับรีเทนเนอร์ และคุณหมอจะนัดคุณเข้ามาตรวจทุก 6 เดือน

เคลียร์ช่องปากคืออะไร

ก่อนติดเครื่องมือจัดฟัน สภาพช่องปากของคุณต้องแข็งแรงสมบูรณ์ที่สุด คุณหมอจะต้องขูดหินปูน อุดฟันที่ผุ รวมทั้งถอนฟันคุด (หากมี) ให้เรียบร้อย เพื่อให้มั่นใจว่าภาวะเหล่านี้จะไม่ไปรบกวนคุณระหว่างจัดฟัน

ค่าใช้จ่ายในการเคลียร์ช่องปากประมาณเท่าไหร่

ค่าใช้จ่ายและระยะเวลาในการเคลียร์ช่องปากของคนไข้แต่ละรายจะแตกต่างกันตามสภาพช่องปาก คุณหมอจะให้คำแนะนำว่าคุณต้องทำการรักษาอะไรบ้าง


คุณไม่จำเป็นต้องเคลียร์ช่องปากให้เสร็จทั้งหมดในครั้งเดียว คุณสามารถแจ้งงบประมาณในแต่ละครั้งให้กับคุณหมอ หรือเจ้าหน้าที่ เพื่อเราจะได้ช่วยคุณวางแผนได้

 

ราคาค่ารักษาเริ่มต้น ที่เกี่ยวข้องกับการเคลียร์ช่องปาก – ขูดหินปูน อุดฟัน ถอนฟัน 900 บ. ถอนฟันคุด 2,000 ผ่าฟันคุด 2,500 (ราคาขึ้นอยู่กับปริมาณ ตำแหน่ง และความยากง่าย)

คูปองส่วนลดเคลียร์ช่องปากมีอะไรบ้าง

เราช่วยแบ่งเบาค่าใช้จ่ายในการเคลียร์ช่องปากของคุณ ด้วยคูปองส่วนลด Electronic ซึ่งคุณจะได้รับส่วนลดอัตโนมัติเมื่อทำการรักษากับเรา

  • ขูดหินปูน – ส่วนลด 300 บ.
  • อุดฟัน – ส่วนลด 200 บ. x3 ครั้ง
  • ถอนฟัน – ส่วนลด 200 บ. x3 ครั้ง
  • ผ่าฟันคุด  ส่วนลด 500 บ. x3 ครั้ง
  • แถมฟรี! เคลือบฟลูออไรด์ (ราคาปกติ 500 บ.)

จัดฟันผ่อนชำระอย่างไร

ติดเครื่องมือบน-ล่าง ครั้งละ 999 บ. (x2 ครั้ง) หลังจากนั้นผ่อนชำระเพียงเดือนละ 1,500 บ. จนเสร็จสิ้ันการรักษา

จัดฟันใช้เวลากี่ปี

โดยเฉลี่ยการจัดฟันใช้เวลาประมาณ 1-3 ปี ขึ้นอยู่กับการเรียงตัวของฟัน อายุของคนไข้ และความร่วมมือ เช่น มาปรับเครื่องมือตามนัดทุกครั้ง ดึงยางตามคำแนะนำของคุณหมอ เป็นต้น

จัดฟันรอบสอง มีโปรโมชั่นไหม

เรามีโปรโมชั่นสำหรับผู้ที่เคยจัดฟันมาก่อน แล้วฟันเคลื่อนจากตำแหน่งเดิม ต้องการแก้ไขไม่มาก คุณไม่จำเป็นต้องจ่ายค่าจัดฟันใหม่ เพราะโปรโมชั่นจัดฟันรอบสองให้คุณชำระเพียง 1,500 บ. x12-18 เดือน ซึ่งถูกกว่าการจัดฟันแบบธรรมดามาก แถมคุณยังได้สิทธิ์ ของแถมฟรีทุกรายการเหมือนกับโปรโมชั่นแบบปกติ

ต้องการย้ายคลินิกจัดฟัน ต้องทำอย่างไร

หากคุณย้ายที่อยู่ หรือมีเหตุจำเป็นต้องเปลี่ยนคลินิกจัดฟัน ถ้าคุณหมอสามารถจัดฟันต่อให้เสร็จได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องมือจัดฟันชุดใหม่ จะมีค่าใช้จ่ายเดือนละ 1,500 บ.

กรณีคุณหมอจำเป็นต้องเปลี่ยนเครื่องมือจัดฟันชุดใหม่ จะมีค่าถอดเครื่องมือ ขัดกาวชุดเก่าออก 1,500 บ. หลังจากนั้นคุณสามารถเลือกใช้โปรโมชั่นจัดฟันของคลินิกได้ตามปกติ

จัดฟันจะปวดไหม ปวดนานกี่วัน

เมื่อฟันถูกเคลื่อนตำแหน่ง ย่อมเกิดความไม่สบายรบกวนคุณได้บ้าง อาการปวดจะเป็นอยู่ในช่วง 3-4 วันแรกหลังปรับเครื่องมือ และจะค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ หากปวดมาก คุณสามารถทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการได้

จัดฟันแล้วทานอาหารอะไรได้บ้าง

ในช่วงแรกที่มีอาการปวด คุณควรรับประทานอาหารอ่อนๆ เช่น โจ๊ก ข้าวต้ม ซุป ไข่ตุ๋น พยายามใช้ฟันกรามเคี้ยว ซึ่งจะปวดน้อยกว่า

 

เมื่อหายปวดคุณสามารถรับประทานอาหารได้ตามปกติ แต่ควรแบ่งหรือตัดอาหารเป็นชิ้นเล็กๆ และงดเว้นอาหารแข็ง/เหนียว เพราะอาจทำให้เครื่องมือจัดฟันหลุด หรือชำรุดได้

 

การมีเครื่องมือจัดฟันจะทำให้คุณทำความสะอาดช่องปากได้ไม่ดีเท่าเดิม คุณควรใช้เวลากับการแปรงฟันมากขึ้น และควรใช้ไหมขัดฟัน และแปรงซอกฟันเพื่อทำความสะอาดเพิ่มเติมในจุดที่เข้าถึงยาก

จัดฟันแบบไม่ถอนฟันได้หรือเปล่า

เมื่อจัดฟัน คุณหมอจำเป็นต้องมีช่องว่างสำหรับให้ฟันเคลื่อนที่ หรือหมุนไปอยู่ในตำแหน่งที่สวยงาม ความจำเป็นในการถอนฟันขึ้นอยู่กับสภาพฟันของคุณว่ามีพื้นที่เพียงพอหรือไม่ หากคุณไม่อยากถอนฟัน คุณสามารถสอบถามถึงทางเลือก และข้อจำกัดในการรักษากับคุณหมอของเราได้ตลอดเวลา

อายุเท่าไหร่ถึงจัดฟันได้

คุณสามารถจัดฟันได้ ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม อย่างไรก็ดีช่วงวัยรุ่น (10-14 ปี) เป็นช่วงที่เหมาะที่สุดในการจัดฟัน เพราะกระดูมกรามกำลังอยู่ในช่วงพัฒนา เรียงตัวของฟัน และการสบฟันที่ดีจากการจัดฟันสามารถทำให้โครงหน้าสวยงามได้ในอนาคต

จัดฟันแล้วหน้าเรียว หน้าเปลี่ยนไหม

การจัดฟันอาจะทำให้ลักษณะโครงหน้าเปลี่ยนแปลงไป โดยขึ้นอยู่กับปลายปัจจัยดังนี้

  1. การถอนฟัน ร่วมกับการจัดฟัน ซึ่งทำให้ความอูมของปากลดลง โดยเฉพาะเมื่อมองจากทางด้านข้าง กรณีฟันบน จมูกก็จะดูโด่งมากขึ้น หากเป็นฟันล่าง คางก็จะชัดขึ้น
  2. ระหว่างจัดฟันคนไข้มักเคี้ยวน้อยลง ทำให้กล้ามเนื้อบดเคี้ยวทำงานน้อยลงตาม แก้มจึงดูเรียวกว่าปกติ ซึ่งเป็นผลที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว
  3. คนไข้ที่จัดฟันตั้งแต่วัยรุ่น (10-14 ปี) กระดูกขากรรไกรกำลังเจริญเติบโต การแก้ไขฟันที่เรียงตัว หรือสบผิดปกติ สามารถส่งผลให้มีโครงสร้างและรูปร่างใบหน้าที่ดี และสวยงามขึ้นได้
  4. การจัดฟันร่วมกับการผ่าตัดขากรรไกร เมื่อรักษาเสร็จสิ้นจะทำให้โครงหน้าสวยงามขึ้นอย่างแน่นอน
 
ถึงแม้การจัดฟันจะส่งผลให้โครงหน้าเปลี่ยนแปลงได้ แต่การจุดประสงค์หลักของการรักษาคือการเคลื่อนตำแหน่งของฟันให้สวยงามและสบกันได้ดี การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างใบหน้าอาจเกิดขึ้นได้มากหรือน้อย ขึ้นกับปัจจุยต่างๆ ตามที่กล่าวมา หากความต้องการของคุณคือการเปลี่ยนแปลงโครงหน้า คุณควรพูดคุยปรึกษากับคุณหมอของเรา ถึงผลลัพธ์ และข้อจำกัดต่างๆ ที่อาจะเกิดขึ้น

จัดฟันแล้วสามารถทำจมูกได้หรือไม่

การจัดฟันไม่มีผลต่อการเสริม หรือการทำศัลยกรรมที่จมูก ความเชื่อที่ว่าทำจมูกร่วมกับจัดฟันแล้วจมูกจะทะลุเป็นความเข้าใจที่ผิด อย่างไรก็ตามการจัดฟัน โดยเฉพาะคนไข้ที่ถอดฟันบนร่วมด้วย ความอูมของปากจะลดลง รูปจมูกจะดูโด่งขึ้น หากคุณยังไม่ได้ทำจมูก อาจรอให้ฟันเคลื่อนตัวสไปสักพัก่อนปรึกษาแพทย์ศัลยกรรมเรื่องการเสริมจมูกในภายหลัง

อยากปรึกษาจัดฟัน?

เพียงกรอกรายละเอียด และรอเจ้าหน้าที่ของเราติดต่อกลับ คุณสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และทำนัดหมายเข้ามาพบคุณหมอได้ทันที

รีวิวจากคนไข้ของเรา

Affordable price. Easy to book the appointment. Nearby the skytrain, easy to commute.
Napassorn Thammaviwatnukoon Avatar
Napassorn Thammaviwatnukoon
16 Dec 2023
Love❤️ Dr. Pinmuk Supachaiyakit! The dentist Pinmuk is always so kind, professional, courteous and very informative. The front desk staffs were welcoming and helpful. The dental office was nice and clean. Thanks for thanking care of me and my teeth. I highly recommend Smile Seasons Clinic.
Kanyarat Chotkeattikhun Avatar
Kanyarat Chotkeattikhun
01 Dec 2023
Love❤️ Dr. Pinmuk Supachaiyakit! The dentist Pinmuk is always so kind, professional, courteous and very informative. The front desk staffs were welcoming and helpful. The dental office was nice and clean. Thanks for thanking care of me and my teeth. I highly recommend Smile Seasons Clinic.
Kanyarat Chotkeattikhun Avatar
Kanyarat Chotkeattikhun
01 Dec 2023
The dentists at this clinic are not only skilled but also genuinely caring. During my appointment with Dr. Kanoksiri, I received exceptionally thoughtful treatment and clear, helpful recommendations.
Kanokphol Pansailom Avatar
Kanokphol Pansailom
01 Dec 2023

โปรโมชั่นอื่นๆ

ฟันผุ จะจัดการอย่างไรดี dental caries FM

ฟันผุ จุดเริ่มต้นของหลายปัญหาทันตกรรม จะรักษาอย่างไรดี

ฟันผุ เรื่องเล็กที่ไม่เล็กอย่างที่คิด คุณหมอพาคุณมาเรียนรู้ทุกซอกทุกมุมเกี่ยวกับฟันผุ ตั้งแต่ สาเหตุ อาการ วิธีป้องกัน ตัวเลือกการรักษา รวมถึงค่าใช้จ่าย

Read More »
พิมพ์ปากด้วยตัวเองที่บ้าน

พิมพ์ปากที่บ้าน เชื่อมคุณกับคลินิกทันตกรรมด้วยเทคโนโลยี​

อยากยิ้มสวย แต่ก็ขี้เกียจฝ่ารถติด ไปนั่งรอที่คลินิก จะดีกว่าไหม? ถ้าคุณสามารถจัดฟันใส ทำรีเทนเนอร์ หรือฟอกสีฟัน ได้จากที่บ้านโดยไม่ต้องเสียเวลามาที่คลินิก

Read More »
เคลียร์ช่องปาก

เคลียร์ช่องปากก่อนจัดฟันคืออะไร ต้องทำอะไรบ้าง ราคาเท่าไหร่ จำเป็นไหม

อยากจัดฟันทำไมต้องเคลียร์ช่องปากก่อน จัดฟันไปก่อนได้ไหม มีขั้นตอนและค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ตอบทุกคำถามเกี่ยวกับการเคลียร์ช่องปาก การรักษาที่คุณต้องทำก่อนเริ่มจัดฟัน

Read More »
เสียวฟัน

เสียวฟัน เป็นอาการของโรคใดได้บ้าง มีวิธีป้องกัน และรักษาได้อย่างไร

เสียวฟันเป็นหนึ่งในอาการเริ่มต้นของโรคทางทันตกรรมมากมาย หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เสียวฟัน จะแปรงฟันหรือกินอะไรก็ไม่สะดวกเพราะปวดจี๊ดอยู่ตลอด บทความนี้เขียนมาเพื่อคุณ

Read More »
ฟันแตก

ฟัน​แตก อุดฟันได้ไหม ต้องรักษารากฟันหรือเปล่า ค่าใช้จ่ายแพงไหม อ่านเลย   

ฟันแตกเป็นปัญหาที่ทำให้เกิดความกังวลทั้งในด้านรูปลักษณ์ และสุขภาพในช่องปาก แต่จะต้องรักษาอย่างไร ค่าใช้จ่ายแพงไหม พบคำตอบได้ในบทความนี้

Read More »
ฟันตาย

ฟันตาย ฟันเสียเกิดจากอะไร อันตรายไหม แก้ไขยังไงดีโดยไม่ต้องถอน

ฟันตาย เป็นภาวะอันตรายภายในช่องปากที่ไม่ควรละเลย มาดูกันว่า ฟันตายเกิดจากอะไร อัตรายแค่ไหม และจะแก้ไขด้วยวิธีไหนได้บ้าง

Read More »

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน เราขอความยินยอมของคุณในการใช้คุกกี้ ดูรายละเอียด นโยบายความเป็นส่วนตัว หรือ คุกกี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งาน เราขอความยินยอมของคุณในการใช้คุกกี้ ดูรายละเอียด นโยบายความเป็นส่วนตัว หรือ คุกกี้